พฤษภาคม 1, 2024

    โอกาสและความหวัง​

    Share

    14/07/2022

    ผลงานและภาพถ่าย : จิราภรณ์ ไพรเถื่อน​



    จิราภรณ์ ไพรเถื่อน เล่าเรื่องการทำงานของแรงงานหญิงชาวไทใหญ่ 2 คนแสดงให้ถึงมุมมองของแรงงานหญิง 2 คนนี้ต่อการอยู่อาศัยในประเทศไทย​

    “เมืองไทยเป็นปลายทางของใครหลายคน” พลบค่ำของวันที่ 11 เราได้มีโอกาสเข้าไปพูดคุยกับแรงงานข้ามชาติในชุมชนของแรงงาน ระหว่างนั้นเองเกิดบทสนทนาขึ้นระหว่างเรากับพี่แสงสวยและพี่ฝ่ายหญิงทั้งสองเป็นแรงงานข้ามชาติหญิงที่เราได้สนทนาด้วย เราพูดคุยถึงชีวิตการทำงานของทั้งสอง มีสิ่งหนึ่งที่เราสัมผัสได้คือ เธอทั้งสองเห็นโอกาสและความหวังที่จะพาครอบครัวและชีวิตของตนให้หลุดพ้นจากความยากลำบาก​



    แสงสวย เธอเป็นคนแรกที่เราได้พูดคุยด้วยซึ่งเป็นหญิงวัย 26 ปี มาจากเมืองปางหลวงในเมียนมาร์ เธอเล่าว่าเข้ามาเมืองไทยตั้งแต่อายุ 13 ปี ตั้งใจจะมารับหลานกลับเมียนมาร์ แต่ด้วยฐานะทางบ้านทำให้เธอตัดสินใจทำงานอยู่ที่เมืองไทยตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา งานแรกของเธอคืองานก่อสร้างและงานปัจจุบันก็คืองานก่อสร้างเช่นเดิม เธอกล่าวว่า “ก่อสร้างอันนี้ก็โอเคแล้ว อยู่นี้ตลอดไม่ได้ย้ายไปไหน” เธอกล่าวด้วยน้ำเสียงที่พอใจในงานของเธอ ทำให้รับรู้ถึงความต่อสู้ดิ้นรนเพื่อเอาชีวิตรอดต่อไป ​

    ถัดมาฝ่ายหญิงเธอเป็นหญิงวัย 38 ปี อยู่เมืองไทยมา 10 ปี ปัจจุบันเธอทำงานกวาดถนน เมื่อชวนพูดคุยถึงงานในอดีตก็ทำให้รู้ว่าเธอทำงานนี้มาเป็นเวลา 10 ปีแล้ว เธอกล่าวถึงเหตุผลที่ยังทำงานนี้อยู่ว่าการไปทำงานแบบอื่นจำเป็นจะต้องย้ายไปย้ายมาจึงเลือกงานกวาดถนนเรื่อยมา ต่อมาเราชวนคุยถึงความเบื่อหน่ายกับการกวาดถนน เธอตอบกลับอย่างรวดเร็วว่า “ไม่เบื่องาน เบื่อก็ไม่มีกินแล้ว” ด้วยสีหน้า แววตาที่ไม่ยอมแพ้ต่องานและเต็มไปด้วยความอดทน แต่ภายในใจแล้วเราไม่สามารถที่จะรู้ความรู้สึกลึก ๆ ของเธอได้เลย​



    การพูดคุยในครั้งนี้ทำให้เราตกตะกอนได้ว่าในโลกที่โหดร้ายยังมีโอกาสและความหวังอยู่เสมอ ถ้าเราไม่มองเราก็ไม่เห็นมัน และที่สำคัญคือความอดทน เราบอกกับตัวเองว่า ถ้าเราอดทนได้ครึ่งหนึ่งของเธอทั้งสอง เราคงจะเป็นคนที่น่าสนใจไม่น้อยเลย​

    Story from 9 % ถ่ายทอดเรื่องราวผ่านหลายแง่มุม ทั้งภาพถ่ายและงานเขียน ที่ชวนไปสำรวจเรื่องราวชีวิตของประชากร 9 %​

    นิทรรศการนี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือของ มูลนิธิเสมสิกขาลัย, เครือข่ายสร้างเสริมสุขภาพเยาวชนภาคเหนือ, Lanna project และ In Chiang Mai จัดแสดงเมื่อวันที่ 21-22 มกราคม 2565 ณ ข่วงประตูท่าแพ เชียงใหม่​

    โดยผลงานภาพถ่ายและงานเขียนจากนิทรรศการนี้จะเผยแพร่อีกครั้งผ่าน Lanner ตั้งแต่วันที่ 11 – 19 กรกฎาคม 2565 ​


    #9%STORIES​
    #Lanner

    Related

    เศรษฐกิจพัง ค่าแรงยังขึ้นไหม? สำรวจการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทั่วโลกในปี 2024 นี้ ประเทศไหนขึ้นบ้าง

    1 พ.ค. ของทุกปี ถือเป็นวันแรงงานสากล หลายประเทศทั่วโลกมักจะมีการประกาศขึ้นค่าแรงในวันนี้ แต่ตั้งแต่ปี 2019 เป็นต้นมา ทั่วโลกเจอวิกฤติการณ์โควิด-19...

    ยก ‘ครูบาเจ้าศรีวิชัย’ เป็นบุคคลสำคัญล้านนา ดันวันเกิดหรือวันมรณภาพเป็น “วันศรีวิชัย”

    วันที่ 29 เมษายน 2567 วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร ร่วมกับ มูลนิธิครูบาศรีวิชัย จัดกิจกรรมงานวันครูบาเจ้าศรีวิชัย เปิดถนนขึ้นสู่วัดพระธาตุดอยสุเทพ...