พฤษภาคม 5, 2024

    ยืนหยุดทรราชสัปดาห์ที่ 11

    Share

    10/07/2022

    9 กรกฎาคม 2565 เวลา 17.00 – 18.12 น. กลุ่มพลเมืองเสมอกัน We, The People จัดกิจกรรม ยืนหยุดทรราช บริเวณลานท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่ โดยการยืนหยุดทรราชในครั้งนี้เป็นการยืนในสัปดาห์ที่ 11

    การยืนเพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัวให้กับสมาชิกกลุ่มทะลุแก๊ส รวมถึงใบปอ และ เนติพร สมาชิกกลุ่มทะลุวัง ยังดำเนินต่อเนื่องมาจนถึงสัปดาห์ที่ 11 โดยในสัปดาห์นี้มีผู้ร่วมกิจกรรมหลายคน แต่งชุดคล้ายกับชุดนักโทษเข้าร่วมกิจกรรม โดยต้องการเปรียบเทียบ ว่าไม่ว่าจะเป็นด้านในหรือนอกเรือนจำก็ไม่มีความแตกต่างกัน แม้จะมีอิสระทางกาย แต่ก็ยังขาดสิทธิเสรีภาพ เปรียบสังคมไทยเหมือนดั่งเรือนจำขนาดใหญ่ ที่คุมขังเสรีภาพของประชาชน​

    นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 8 กรกฎคม 2565 ศาลอาญากรุงเทพใต้ ยังมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัว ใบปอ และ เนติพร กลุ่มทะลุวัง เป็นครั้งที่ 6 จากคดีการทำโพลสำรวจความเดือดร้อนที่ได้รับจากขบวนเสด็จ โดยศาลให้เหตุผลว่าร่างกายของทั้งคู่ยังไม่ถึงขั้นอันตรายพอ และกลัวการก่อเหตุซ้ำ ส่งผลให้ทั้งคู่ตัดสินใจอดอาหารต่อไปเข้าสู่วันที่ 37 แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีสภาพร่างกายน่าเป็นห่วงก็ตาม โดยในการเข้าเยี่ยมของ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ทาง ใบปอ ก็ได้ตั้งคำถามไว้ว่า “การตั้งคำถามเป็นภัยอันตรายต่อความมั่นคงของประเทศมากขนาดนั้นเลยหรือ”​

    ด้วยเหตุการณ์ข้างต้น ส่งผลให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรม ยืนหยุดทรราช มีความคิดเห็นแตกต่างกันไปบ้างบางส่วน ถึงแม้ว่าผู้ให้สัมภาษณ์ทั้งหมดจะเคารพการตัดสินใจ และเป็นห่วงสถานการณ์และสภาพร่างกายของทั้งคู่ แต่ก็เริ่มมีส่วนที่เป็นห่วงสถานการณ์การต่อสู้ ด้วยวิธีการอดอาหารต่อเนื่องด้วยหลายเหตุผล ไม่ว่าจะเป็นความคิดที่เชื่อว่านี่จะเป็นการต่อสู้ในระยะยาว จึงไม่อยากให้เกิดอันตรายกับทั้งคู่ และร่วมต่อสู้ไปด้วยกัน หรือการที่ศาลนั้น ไม่เห็น และจะไม่เห็นคุณค่าของการขัดขืนของทั้งคู่ หรือแม้แต่เหตุผลที่อยากให้ทั้งคู่นั้นพักผ่อนจากการต่อสู้บ้าง เพราะไม่ว่าอย่างไรก็จะมีผู้คนด้านนอกร่วมกันสู้ต่อไป จนกว่าทั้งคู่ รวมถึงเพื่อนๆคนอื่นจะถูกปล่อยตัวเป็นต้น โดยทั้งหมดก็จะดำเนินการยืนต่อไปจนกว่าจะเกิดความยุติธรรมกับผู้ถูกคุมขังทั้งหมด ​

    เหตุการณ์ดังกล่าวยังเป็นเครื่องย้ำเตือนแก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรม ยืนหยุดทรราช ให้เห็นถึงสภาพของสังคมไทย ที่อำนาจสูงสุดไม่ใช่ของประชาชน และยังเข้าใกล้ หรือกลายเป็นรัฐเผด็จการไปเรียบร้อยแล้ว ด้วยการปฏิบัติงาน และการใช้อำนาจกดทับ ปิดกั้น และข่มเหงประชาชนในสังคมอย่างบ้าคลั่งของกระบวนการยุติธรรม ที่ไม่ยุติธรรมอีกต่อไปผ่านการละเมิดสิทธิ์การประกันตัว ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของผู้ถูกคุมขัง อีกทั้งการใช้อำนาจปิดกั้นสิ่อกระแสหลักจากการเผยแพร่ข้อเท็จจริง และการปลูกฝังประชาชน ให้ไม่รู้สึกถึงการถูกกดทับผ่านการพยายามใช้ชีวิตในสังคมของตนนี้เอง ส่งผลให้ประชาชนจำเป็นต้องเสาะแสวงหา และทำความเข้าใจข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นอย่างบิดเบี้ยวในสังคม ​

    #ยืนหยุดทรราชll จะจัดต่อเนื่องในทุกๆ วันเสาร์ เวลา 17.00-18.12 น. ที่ลานท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่ จนกว่าประชาชนที่ถูกคุมขังจะได้รับการปล่อยตัวครบทุกคน​



    ภาพ: ปรัชญา ไชยแก้ว​

    #หยุดละเมิดสิทธิประกันตัว​
    #ยกเลิก112​
    #Lanner

    Related

    นัดแสดงออกหน้าสถานกงศุลสหรัฐฯ เชียงใหม่ ร้องหยุดสนับสนุนสงครามในปาเลสไตน์

    4 พฤษภาคม 2567 เวลา 09.00 น. เกิดการแสดงออกเรียกร้องเพื่อให้สหรัฐฯ ยุติการสนับสนุนการอิสราเอลทำสงครามในปาเลสไตน์ ณ...

    และนี่คือเสียงของ We are the 99% ฟังเสียง 6 แรงงานที่อยากเห็นคุณภาพชีวิตที่ดี

    เรื่อง: วิชชากร นวลฝั้น ภาพ: ปรัชญา ไชยแก้ว 1 พฤษภาคม ของทุกปีคือวันแรงงานสากล (International Workers’...

    ค่าแรงมันร้าย กดขี่ขั้นโหด ถึงเวลา ‘สหภาพแรงงาน’

    เรื่อง: ปรัชญา ไชยแก้ว ถือว่าเป็นปรากฎการณ์ที่ร้อนแรงไม่แพ้อากาศประเทศไทย สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2567 ในงานเวทีวาระเชียงใหม่ Chiangmai...