พฤษภาคม 2, 2024

    นักศึกษาสามย่าน,เชียงใหม่ เสวนาแลกเปลี่ยนหัวข้อ “รนหา (พื้น) ที่”​

    Share

    26/06/2022

    เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2565 กลุ่ม SAAP 24:7 และ Book Re:public ได้จัดวงเสวนาแลกเปลี่ยนในหัวข้อ “รนหา (พื้น) ที่” ตั้งแต่เวลา 16.00 – 18.30 น. ณ ร้าน Book Re:public​

    วงเสวนาแลกเปลี่ยนในหัวข้อ “รนหา (พื้น) ที่” โดยนักศึกษา 4 ท่าน จาก 3 มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ร่วมแลกเปลี่ยนบริบท การต่อสู้ของการเข้าถึง”พื้นที่”ดำเนินรายการโดย นิธิกร ศรีลารักษ์​

    ผู้เข้าร่วมเสวนาจาก 3 มหาวิทยาลัย​
    แฟรงก์ เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล (นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย)​
    พรีเมียร์ นาวินธิติ จารุประทัย (นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สมาชิกกลุ่ม SAAP 24:7)​
    ขวัญ ขนิษฐา สุวรรณสังข์ (นักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา)​
    อิง มณฑิรา คำสอน (นักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา)​

    เปิดงานโดยพิธีกรให้ผู้ร่วมเสวนาทั้ง 4 ท่าน แลกเปลี่ยนและเล่าถึงบริบทของพื้นที่ในมหาลัยของตนเอง ซึ่งแต่ละพื้นที่มีบริบท ความต้องการของนักศึกษา ความทับซ้อนของอำนาจ กระบวนการเข้าถึงพื้นที่สาธารณะของแต่ละกลุ่มนั้นมีวิธีอย่างไรมีความยุ่งยาก ซับซ้อน ต่างกันอย่างไร และพื้นที่สาธารณะที่มันไม่ได้เอื้ออำนวย ทั้งในเชิงการใช้งานและการแสดงออกทางเสรีภาพของนักศึกษา​

    เนติวิทย์ กล่าวว่า “เมื่อก่อนผมมองเรื่องพื้นที่ ในเชิงนามประธรรมมากๆ คือมองว่าเป็นพื้นที่ปลอดภัย เป็นพื้นที่ที่ผู้ปกครองสร้างเด็กอยู่แล้วรู้สึกปลอดภัย ก็เริ่มเรียนรู้มาเรื่อยๆ จนคำว่าพื้นที่นั้นเริ่มเปลี่ยนเป็นทางกายภาพมากขึ้น เพื่อจะสามารถต่อรองได้”​

    นาวินธิติ กล่าวว่า “พื้นที่สาธารณะมันคือคนในสังคมยอมรับร่วมกันว่าเนี่ยเป็นพื้นที่ทุกคนสามารถเข้ามาใช้ร่วมกันได้ เป็นจุดที่มาบรรจบกันระหว่างพื้นที่ส่วนบุคคลของแต่ละคนกับของคนอื่นๆที่มาใช้เวลาร่วมกันในลักษณะความสัมพันธ์ที่แตกต่างกันออกไป” ​

    ขนิษฐา กล่าวว่า “ถ้าพูดถึงบริบทของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนารู้สึกว่าเวลาทำการของพื้นที่ส่วนกลางที่มันปิดตามเวลาราชการ มันก็เท่ากับการปิดกั้นไม่ให้นักศึกษาได้มาเจอกันหลังจากเรียน เวลามี movement ส่วนใหญ่มันจะกระจุกอยู่แค่ มช ทำให้เกิดการกระจุกตัวของกิจกรรม ทำให้คนในมหาลัย มทร ไม่ได้มาเจอกันนักศึกษาต่างคณะ และไม่มีส่วนกลางให้มาพูดคุยกันว่าพอทุกอย่างมันปิดทุกคนก็ต้องแยกย้ายกลับไปใช้ชีวิตของตัวเองข้างนอก”​

    มณฑิรา กล่าวว่า “หลักๆที่มีปัญหาอย่างเช่นว่าเปิดปิดไวเกินไป มันจะวนไปเรื่องแบบปัญหาที่ระยะเวลาการเปิดปิดของมันก็จะเป็นเรื่องเวลาเหมือนเดิม ละก็เรื่องประชาสัมพันธ์ที่ไม่ทั่วถึง ทำให้นักศึกษาไม่มาใช้งานพื้นที่ส่วนกลางที่มีอยู่”​

    ต่อมาให้ผู้เข้าร่วมเสวนาแต่ละคนแลกเปลี่ยนเรื่องการต่อสู้ในการที่จะได้มาของพื้นที่ ที่เป็นของนักศึกษาและจัดการโดยนักศึกษา ว่าแต่ละบริบทของแต่ละพื้นที่นั้นแตกต่างกันอย่างไร ปัจจัยภายนอกและภายในส่งผลอย่างไรกับพื้นที่ การเข้าถึงสภานักศึกษาหรือสโมนักศึกษา เพื่อตั้งกลุ่มในการต่อรองอำนาจกับผู้บริหารของมหาวิทยาลัย ​

    ต่อมาผู้เข้าร่วมงานและผู้รับชมไลฟ์สดจากทางบ้าน ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้เข้าร่วมเสวนา​

    สามารถรับชมไลฟ์สดย้อนหลังได้ที่ : https://fb.watch/dT6UjtePOD/ ​



    ภาพ: นันท์ณิชา ศรีวุฒิ​

    #SAAP247​
    #พื้นที่เรียนรู้24ชั่วโมง​
    #สนับสนุนวัยรุ่ยวันค่ำคืนฮุ่ง​
    #lanner

    Related

    เครือข่ายแรงงานภาคเหนือ ยื่นหนังสือถึง นายก-ผู้ว่าฯ แนะค่าจ้างขั้นต่ำ 700 บาท/วัน

    1 พฤษภาคม 2567 เครือข่ายแรงงานภาคเหนือ จัดขบวนแห่ผ้าป่าเสนอข้อเรียกร้องและยื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ในเนื่องโอกาสวันแรงงานสากล ปี 2567 ณ ศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่...

    เศรษฐกิจพัง ค่าแรงยังขึ้นไหม? สำรวจการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทั่วโลกในปี 2024 นี้ ประเทศไหนขึ้นบ้าง

    1 พ.ค. ของทุกปี ถือเป็นวันแรงงานสากล หลายประเทศทั่วโลกมักจะมีการประกาศขึ้นค่าแรงในวันนี้ แต่ตั้งแต่ปี 2019 เป็นต้นมา ทั่วโลกเจอวิกฤติการณ์โควิด-19...

    ยก ‘ครูบาเจ้าศรีวิชัย’ เป็นบุคคลสำคัญล้านนา ดันวันเกิดหรือวันมรณภาพเป็น “วันศรีวิชัย”

    วันที่ 29 เมษายน 2567 วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร ร่วมกับ มูลนิธิครูบาศรีวิชัย จัดกิจกรรมงานวันครูบาเจ้าศรีวิชัย เปิดถนนขึ้นสู่วัดพระธาตุดอยสุเทพ...
    บทความก่อนหน้านี้
    บทความถัดไป