พฤษภาคม 9, 2024

    ศาลปกครองเชียงใหม่มีคำสั่งรับฟ้องคดี กรณีชาวบ้านกะเบอะดิน ฟ้องเพิกถอน EIA เหมืองถ่านหิน

    Share

    26/05/2022

    ศาลปกครองเชียงใหม่มีคำสั่งรับฟ้องคดี กรณีชาวบ้านกะเบอะดิน ฟ้องเพิกถอน EIA เหมืองถ่านหิน หลังจากเมื่อวันที่ 4 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา ชาวบ้านอมก๋อยและทนายความได้ยื่นฟ้องคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการเหมืองแร่และพวกอีก 2 คน ต่อศาลปกครองเชียงใหม่ คดีหมายเลขดำ ส.1/2565​

    ต่อมาในวันที่ 18 พฤษภาคม 2565 ศาลปกครองเชียงใหม่ได้มีคำสั่งรับฟ้องคดีของชาวบ้านอมก๋อยแล้ว ซึ่งขณะนี้คดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล พร้อมทั้งมีคำสั่งเรียกบริษัทฯเข้ามาเป็นคู่กรณีโดยกำหนดให้เป็นผู้ถูกฟ้องคดีที่ 3​

    ทั้งนี้ศาลได้มีคำสั่งให้ผู้ถูกฟ้องคดีทั้ง 3 ทำคำให้การแก้ฟ้อง และมีคำสั่งให้ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 และ 2 ทำคำชี้แจงคัดค้านคำขอเกี่ยวกับวิธีการชั่วคราวก่อนการพิพากษาและแสดงพยานหลักฐานต่อศาล​

    โดยเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมา เพจ กะเบอะดิน ดินแดนมหัศจรรย์ ได้โพสต์ว่า ผู้นำในท้องถิ่นได้โทรมาบอกว่าบริษัทโทรหาผู้นำท้องถิ่นหลายรอบหลังจากที่ฟ้องศาลไป และได้บอกว่าจะเปลี่ยนชื่อบริษัทใหม่พร้อมทั้งให้ผู้นำท้องถิ่นร่วมถือหุ้น รวมถึงคนในชุมชนด้วย ทั้งยังกล่าวถึงชื่อผู้ฟ้องที่ไปฟ้องบริษัท ทำให้เขาเสียหาย และต้องเสียเงินโดยที่เขายังไม่ได้ทำอะไร (ไม่ได้พูดถึงความรุนแรงแต่อย่างใด) การฟ้องศาลปกครองครั้งนี้เพื่อสร้างความยุติธรรมให้กับชุมชนบ้านกะเบอะดินและหมู่บ้านใกล้เคียงที่จะได้รับผลกระทบ ไม่ว่าจะเรื่อง การสัญจร การขนส่งพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้านทั้ง 6 หมู่บ้าน มลพิษทางอากาศ อุบัติเหตุ ฯลฯ และความกังวลใจของคนในชุมชนอีกมากมายหากมีการสร้างเหมือง ไม่ได้ที่จะเรียกร้องค่าเสียหาย รวมถึงหุ้นที่จะได้ร่วมกับบริษัทแต่อย่างใด ผู้ฟ้องและผู้สนับสนุนการฟ้องทั้ง 600 กว่าคนหวังอย่างยิ่งว่าจะได้รับความยุติธรรมครั้งนี้​

    ภาพ: วรรณา แต้มทอง​

    #กะเบอะดินดินแดนมหัศจรรย์​
    #ไม่เอาเหมืองแร่ถ่านหินอมก๋อย​
    #Saveomkoi​
    #Lanner

    Related

    ไม่ได้ร้องขอ หากแต่มาเพื่อบอกกล่าว ‘บุญร่มไทร’ คนจนเมืองริมทางรถไฟ ความเจริญที่ข้ามผ่านคนริมขอบ   

    เรื่อง : ปภาวิน พุทธวรรณะ ช่วงสายของวันธรรมดาทั่วไปในปลายเดือนกุมภาพันธ์ ทุกอย่างดำเนินไปตามครรลองอย่างที่มันควรจะเป็น รถไฟขบวนมหาชน หมายที่ 371 ได้ชะลอความเร็วเพื่อหยุดรับผู้คนเดินทางกลับบ้านสู่ภาคตะวันออก...

    ร้อยเรียงเรื่องเชียงแสน พลวัตการพลัดถิ่นฐานของผู้คนบนสายธารประวัติศาสตร์ สงครามและสนามรบ

    เรื่อง : นวลคำ ขะยอมแดง สุภาพชนคนเมือง “เชียงแสน” เป็นชื่อบ้านนามเมืองแห่งหนึ่งซึ่งตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง ปัจจุบันเป็นที่รับรู้กันในหมู่ผู้คนทั่วไปว่าคือชื่อของอำเภอชายแดนแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงรายซึ่งมีอาณาเขตติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน คือ สปป....

    ก้าวไปข้างหน้า กับความไม่แน่นอนของปัญหาไฟป่า-หมอกควันจังหวัดเชียงใหม่

    เรื่อง : ชยา วรรธนะภูติ ไฟ ฝุ่นและมลพิษใน “อุตสาหกรรมนิยมยุคปลาย” นับตั้งแต่เมื่อสองร้อยกว่าปีที่แล้ว ด้วยอิทธิพลของการล่าอาณานิคม การปฏิวัติอุตสาหกรรม และการปฏิวัติการเกษตรในทวีปต่างๆ...